Nhà Sản xuất và cung cấp nội thất văn phòng hàng đầu Việt Nam
Nhân viên tư vấn 1 0826.331.277
Nhân viên tư vấn 2 0938.448.189
Hotline hỗ trợ 09.888.07.444
Nội thất Vạn Đạt

Kinh doanh Online và 6 kênh bán hàng Online hiệu quả 2019

Chắc chắn ở đâu đó bạn đã từng có lần nghe hoặc có từng đọc và tìm hiểu về kinh doanh Online hay bán hàng Online. Nhưng thực sự bạn chỉ lơ mơ và nói thẳng ra là chả hiểu cái moẹ gì trong đó cả, thế nên bạn vẫn miệt mài đi tìm kiếm.

Đồng cảm với bạn vì ngày xưa tôi cũng chằng biết moẹ gì luôn!!!


Yên tâm, Seri bài viết này chính là một trong những Seri đầy đủ nhất về chủ đề "kinh doanh Online" nên chắc chắn nếu bạn chịu khó đọc một cách chậm dãi thì không khó để hiểu và bạn sẽ làm được. Nhớ là đọc đừng bỏ qua, đừng kéo kéo như bạn vẫn hay làm nhé!

Với Seri những kiến thức thực chiến về kinh doanh Online này tôi chắc chắn, 1 là bạn nắm được cách mà người ta đang kinh doanh trên mạng Internet một cách đầy đủ và 2 là bạn sẽ tự xây dựng được hệ thống bán hàng Online bài bản nhất.

1. Kinh doanh Online là gì?

Đơn giản thôi! Kinh doanh Online là bạn đưa những sản phẩm hay dịch vụ của bạn đang bán lên trên Internet (Thông qua các mạng xã hội, trang báo, trang web....) và khách hàng của bạn cũng thông qua các kênh trên Internet để biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bài viết xem nhiều nhất tuần qua

Như các bạn vẫn thấy khi lướt Facebook hay Zalo bạn đều thấy những mẩu quảng cáo bán hàng của bạn bè, của các hội nhóm hay của những cửa hàng nào đó liên tục xuất hiện. Đó chính là một trong những cách mà họ đang kinh doanh Online.

Bạn bè hàng ngày đưa sản phẩm lên Zalo để bán hàng

 
Đây là cách mà bạn bè của bạn bán hàng Online trên Zalo - Chỉ cần up ảnh sản phẩm với vài lời kêu gọi mua hàng.


Còn đây là 1 mẩu quảng cáo bán hàng Online trên Facebook

Đó, các bạn thấy không. Trên đây là 2 ví dụ về bán hàng Online trên Facebook và Zalo. Thế nhưng không phải đơn giản như thế là bán được hàng đâu. Nếu chỉ đơn giản thế thì ai chả làm được, ai chả bán được hàng.

Trước khi vào chi tiết của từng phần thì mình sẽ nói luôn, để kinh doanh Online được thì kiểu gì bạn cũng buộc phải trải qua 3 bước chính sau (Đương nhiên là trong các bước chính còn nhiều bước nhỏ nữa)

1. Tìm hiểu kiến thức về kinh doanh Online
2. Kinh doanh Online nên chọn sản phẩm nào?
3. Phương pháp Markting cho sản phẩm


Trong 3 bước này thì bước nào cũng quan trọng, và có thể gọi đây là các giai đoạn để có thể bắt đầu 1 công việc kinh doanh Online. Rồi, cùng đi vào tìm hiểu chi tiết từng bước 1 xem thế nào nhé!

2. Kinh doanh Online mặt hàng gì?

Nếu xét về mức độ quan trọng thì việc lựa chọn sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để thành công trong công việc kinh doanh và bán hàng Online.

Tại sao mình lại đánh giá đây là bước quan trọng nhất chứ không phải việc làm sao để Marketing, quảng bá sản phẩm. Có đúng bạn vẫn nghĩ rằng việc quảng bá sản phẩm mới là quan trọng. Đúng không?

Sai, hoàn toàn sai. Và bạn sẽ thất bại ngay tức khắc nếu không làm tốt bước này.

Sản phẩm nó chính là gốc gác của bán hàng, không có sản phẩm thì bạn sẽ không có gì để bán, nhưng nếu có sản phẩm không phù hợp bạn cũng sẽ không bán được cho ai cả. Đây chính là 1 chân lý bạn phải nhớ

Việc chọn một sản phẩm hợp lý sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn, nhanh chóng thành công hơn nếu so với việc lựa chọn sai sản phẩm. Thế nên mình mới nói việc lựa chọn sản phẩm là bước vô cùng quan trọng.

Bán hàng Online mặt hàng gì?



Có rất nhiều tiêu chí để tìm ra một sản phẩm tốt có thể kinh doanh trên Internet nhưng tựu chung lại và theo mình thì bạn hãy cân nhắc một số tiêu chí sau:

  • Biên độ lợi nhuận cao

Kinh doanh là để tạo ra lợi nhuận nên bắt buộc bạn phải tính toán đến biên độ lợi nhuận của sản phẩm. Công thức tính lợi nhuận sản phẩm = Giá bán - (Giá vốn + Chi phí quảng cáo + Chi phí vận chuyển)

Nếu một chiếc USB với giá bán là 250K trong đó bạn nhập vào 110K, chi phí quảng cáo 20K, chi phí vận chuyển 30K thì lãi mang về sẽ là 250K - (110K + 20K + 30K) = 90K (Biên độ lợi nhuận = 90/250 X 100 = 36%).

Hãy tính toán thật cẩn thận về biên độ lợi nhuận để biết 1 sản phẩm nếu bán ra bạn sẽ lại được bao nhiêu, từ đây bạn mới có thể cân đối được các chi phí. Ví dụ, do sản phẩm lãi rất nhiều nên bạn có thể tăng chi phí quảng cáo để bán được nhiều hơn. 

Tính được biên độ lợi nhuận là bạn sẽ biết được nên chọn sản phẩm nào để bán cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp sản phẩm lại có lãi suất rất ít thì bạn cũng cần cân nhắc đến một số yếu tố về khả năng mở rộng thị trường, khả năng bán buôn... để quyết định chính xác.

  • Nguồn hàng dồi dào

Nếu bạn không phải là nhà sản xuất thì việc tìm nguồn hàng để nhập sản phẩm rất quan trọng, bạn là người bán hàng chứ không phải là người suốt ngày phải nay đây mai đó để tìm nguồn hàng.

Sản phẩm có thể bán được mà không thể tìm được nhà cung cấp thì bạn hãy tìm phương pháp sản xuất thì tốt hơn. Còn nếu chọn sản phẩm bạn phải chọn những sản phẩm dễ nhập hàng, nhiều nguồn hàng để có được giá tốt nhất.

Một số sản phẩm dễ dàng nhập hàng như: Quần áo, giày dép, vải vóc, đồ linh kiện điện tử, phụ kiện thời trang, phụ kiện điện thoại...

  • Khả năng bán số lượng lớn

Bán số lượng lớn có nghĩa là sản phẩm của bạn có thể bán buôn hoặc bán số lượng lớn hơn 1 sản phẩm được. Nếu biên độ lợi nhuận thấp nhưng sản phẩm có thể bán số lượng lớn thì vẫn có thể làm bình thường.

Khi bạn bán 1 sản phẩm / 1 lần mua sẽ khác hoàn toàn bạn bán 10 sản phẩm / 1 lần mua nhé. Chính vì thế hãy tìm những sản phẩm mà bạn tính toán sau này có thể là người bán buôn được thì càng tốt.

  • Thị trường rộng lớn

Như ở trong tiêu chí đầu tiên về biên độ lợi nhuận, nếu lợi nhuận sản phẩm thấp thì ít lãi, tuy nhiên sản phẩm đó lại bán được cho rất nhiều, rất nhiều người thì lại khác. Lúc này biên độ lợi nhuận thay đổi theo số lượng sản phẩm bán ra.

Sản phẩm tốt nhất là sản phẩm có thể bán được cho nhiều người, chính vì thế bạn mới thấy mọi người bán giày dép, quần áo, túi xách rất nhiều mà họ vẫn bán được hàng. Thế nên trước khi chọn sản phẩm bạn phải ngắm được sản phẩm đó liệu có bán được cho nhiều người không.

Ví dụ: Với sản phẩm là bút bi bạn có thể bán được cho tất cả mọi người, tuy lợi nhuận không cao nhưng lại có thể bán nhiều. Ngược lại với sản phẩm là máy trợ thính chẳng hạn, chiếc máy này chỉ dành cho người khiếm thính, cho dù lợi nhuận cao hơn nhưng sẽ không thể bán được cho nhiều người.

Mình cũng đã tổng hợp phương pháp nghiên cứu sản phẩm cùng với các cách sử dụng công cụ thống kê thị trường để chọn ra sản phẩm vừa tốt lại vừa Hot ở bài viết: "4 cách tìm sản phẩm tốt nhất để bán hàng Online năm 2019"

Còn nếu bạn đã có sản phẩm rồi và không được phép lựa chọn lại thì đừng lo, các phương pháp quảng bá sản phẩm sẽ giúp bạn "bán được hàng ngay cả khi bạn không biết phải bán thế nào"

3. Các phương pháp Marketing Online hiệu quả 2019

Quảng bá là cách mà bạn sẽ đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn đang cung cấp đến với các khách hàng có khả năng mua hàng. Hãy nhớ là "Khách hàng không phải là những người thân trong danh bạ".

Khách hàng của chúng ta là tất cả mọi người chứ không phải là người thân trên Facebook, bạn vè trong danh bạ điện thoại. Nếu muốn bán được nhiều hàng thì phải bán cho người lạ, cho tất cả mọi người.

Bất cứ ở đâu có khách hàng thì chúng ta sẽ ở đó!

6 phương pháp Marketing Online hiệu quả


Kinh doanh Online khác hoàn toàn với kinh doanh truyền thống. Đối với kinh doanh truyền thống các bạn cần thuê địa điểm, xây dựng cửa hàng, thuê nhân viên bán hàng... với chi phí hàng nhiều triệu đồng. Nhưng với kinh doanh Online thì không, bạn chỉ cần mở gian hàng trên Facebook, Shopee, Lazada... hoặc xây dựng 1 website là có thể bắt đầu bán được hàng rồi.

Dưới đây là 6 kênh hay có thể gọi là 6 phương pháp giúp bạn bán hàng không giới hạn, giúp bạn tiếp cận đến với khách hàng tiềm năng trên khắp đất nước (Có thể sang nước ngoài nếu bạn muốn) với chi phí thấp nhất.

3.1. Chạy quảng cáo Facebook

Đây là kênh Marketing đầu tiên bạn phải làm, tại sao?

Theo thống kê có đến tận 60 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam vào năm 2018 và con số này sẽ ngày càng tăng lên chứ không thấy dấu hiệu giảm đi. Đây là một trong những thị trường vô cùng tiềm năng để bạn khai thác.

Sau khi đã chọn được sản phẩm, việc của bạn bây giờ là ngay lập tức đăng ký một Panpage Facebook và tạo 1 Shop trên Facebook để bắt đầu chạy quảng cáo để bán hàng.

Facebook là kênh bán hàng chủ động và mua hàng thụ động

Nghĩa là: Bạn là người chủ động bán hàng (Vì bạn đăng và chạy quảng cáo) còn khách hàng là người thụ động mua hàng (Khách hàng thấy quảng cáo nên nảy sinh nhu cầu mua hàng).

Tài liệu cần thiết để các bạn bắt đầu kinh doanh Online trên Facebook

  • Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook
  • Hướng dẫn tạo Shop trên Facebook
  • Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook

3.2. Bán hàng trên các Group Facebook

Việc chạy quảng cáo Facebook chi phí không hề nhỏ, chính vì thế tôi giới thiệu thêm cho các bạn một phương pháp để có thể bán hàng qua các Group trên Facebook miễn phí mà vẫn hiệu quả. Group là những nơi tự họp của những người có cùng sở thích, cùng công việc... hoặc cùng 1 cái gì đó. Việc của bạn là định hình sản phẩm và tham gia các Group tương ứng để bắt đầu bán hàng.

Và 1 điều quan trọng hơn nữa, đối với 1 số loại hình sản phẩm dịch vụ bạn sẽ khó lòng chạy được quảng cáo, nên việc bán hàng qua các Group là một cách để bạn tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Để tôi lấy cho bạn ví dụ thực tế: Nếu tôi đang bán sản phẩm Combo đồ sinh đẻ, ngoài việc tôi sẽ chạy quảng cáo ra thì tôi sẽ tìm và tham gia một số Group dành cho bà bầu, bởi vì chỉ có bà bầu mới là người sẽ mua sản phẩm này.

Bán hàng Online trên Group Facebook


Trên Facebook, tôi sẽ vào Facebook rồi vào tìm kiếm từ khoá bà bầu hoặc mang thai -> tôi chuyển qua Tab Nhóm để tìm các nhóm và tôi tham gia các nhóm có số lượng thành viên lớn từ 3K thành viên trở lên.

Đối với việc bán hàng trên Group, tôi sẽ không trực tiếp bán sản phẩm mà thời gian đầu tôi sẽ "đi Comment dạo" để lấy độ uy tín trong nhóm, sau đó với các chủ đề về bầu bí tôi sẽ chủ động Comment sản phẩm vào phần bình luận hoặc thuê hẳn chủ nhóm cho gắn tin lên đầu với vài trăm khìn

Lưu ý khi bán hàng trên nhóm: Nếu bạn trực tiếp bán trong nhóm khẳng định sẽ bị đẩy ra khỏi nhóm hoặc không ma nào thèm tương tác luôn - nên phải chịu khó

Facebook đã là một kênh rất tuyệt vời khi bạn bán hàng Online rồi, nhưng Google mới thực sự là một kênh dành cho những ai mong muốn có được nền móng kinh doanh Online bền vững.

Khác với Facebook, ông lớn Google được mọi người biết đến là công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới, nơi mà chúng ta vẫn vào để tìm sản phẩm, tìm dịch vụ và thông tin mà chúng ta cần. Bạn cũng vậy, khi bạn vào bài viết này cũng chính qua Google và tìm kiếm những từ khoá mà mình đang SEO lên.

Trên Google, khách hàng là người chủ động đi tìm bạn

Với Google chúng ta có 2 lựa chọn để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ

  1. Chạy quảng cáo Google Adword (Có thể gọi chung là mua từ khoá và lên TOP 1 ngay lập tức)
  2. SEO từ khoá (Cách tối ưu để đưa từ khoá lên TOP miễn phí).

3.3. Chạy quảng cáo Google Adword

Chạy quảng cáo Google là bạn mua 1 hay nhiều từ khoá để ngay lập tức đưa website của bạn tên TOP 1 Google với những từ khoá bán hàng. Với hình thức này bạn sẽ trả cho Google 1 khoản phí gọi là CPC (Cost per Click - trả tiền theo lượng Click vào Website)

Bán hàng Online bàng cách chạy QC adword

Chạy quảng cáo Adword để đưa website lên TOP 1 chỉ trong phút mốt

Các bạn có nhìn thấý các mẩu quảng cáo trên kia không, nó có gắn chữ quảng cáo đấy. Với mỗi Click vào website của bạn, bạn sẽ phải trả cho Google 1 số tiền bởi vì Google đưa khách hàng vào website của bạn mà, số tiền này sẽ trừ vào tài khoản thẻ ngân hàng của bạn khi đăng ký tài khoản quảng cáo Google.

Vậy trước khi bắt đầu chạy quảng cáo, bạn hãy ra ngân hàng làm cho mình 1 cái thẻ Visa (Thẻ thanh toán quốc tế) và bắt đầu nghiền ngẫm các kiến thức trong cuối phần này.

3.4. SEO TOP 1 Google

Với Google Adsword bạn sẽ phải mất tiền cho từng Click của khách hàng, hàng tháng ngân sách có thể lên đến vài chục triệu đồng, nhưng với SEO thì bạn sẽ không mất 1 đồng nào hết (Kể cả khách hàng có Click 1 triệu lần bạn cũng không mất 1 nghìn nào).

Google SEO là kênh kinh doanh Online bền vững


Ngay bên dưới quảng cáo là các website SEO tự nhiên (Có thể của bạn sẽ không có thứ tự 1, 2 như trên hình vì của tôi cài SEO Quake)

Thực sự là như vậy, SEO là cách mà bạn sẽ phải tối ưu website, đưa những từ khoá mục tiêu lên TOP 1 Google bằng cách thủ công nhưng lại không tốn tiền quảng cáo. Đây chính là lựa chọn số 1 cho một doanh nghiệp khi bước chân vào kinh doanh Online.

Việc của bạn bây giờ là kiếm cho mình một website phù hợp với sản phẩm và ngành nghề của mình, bắt đầu chỉnh sửa thông tin, đăng sản phẩm và bắt đầu cuộc chiến với Google thôi. Tôi đã có đây đủ những website bạn cần ở đây, bạn chỉ việc chọn mẫu website và bắt đầu kinh doanh.

Còn đây là các kiến thức để bạn biết chi tiết hơn về Marketing trên Google

  • Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Adword
  • Hướng dẫn SEO từ cơ bản đến nâng cao

3.5. Bán hàng Online trên các trang thương mại điện tử

Bạn đã từng nghe nói đến bán hàng đa kênh chưa? bán đa kênh là sản phẩm sẽ được bán ở khắp mọi nơi, cứ chỗ nào có khách hàng là chỗ đó có chúng ta. Không phân biệt Facebook, Google, Zalo hay các trang thương mại điện tử, bởi vì khách hàng họ Online ở khắp mọi nơi và nhiệm vụ của chúng ta là đi tìm khách hàng Online.



Các trang thương mại điện tử là những trang cho phép chúng ta tạo ra một gian hàng riêng, trên gian hàng này bạn sẽ đăng các sản phẩm mà mình muốn bán với giá cả, hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm. Sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện trên các danh mục tương ứng trên trang thương mại điện tử và khách hàng sẽ mua hàng qua đó.

Công việc của bạn bây giờ là đăng ký toàn bộ những trang thương mại điện tử tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Sendo, Chotot, Tiki, Now, Grap... và đẩy sản phẩm của mình lên đó. Sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận đến khách hàng ở khắp mọi nơi. Đây là một trong những phương pháp giúp bạn thành công khi kinh doanh Online

3.6. Phương pháp bán hàng Online qua Blog

Đây là một phương pháp nâng cao mà ban đầu tôi không định viết trong bài này, tuy nhiên sau khi nghĩ lại thì có lẽ tôi vẫn nên viết để cho các bạn mới cũng nắm được phương pháp và có thể đây cũng là phương pháp cứu những dự án kinh doanh Online đang đi vào bế tắc.

Với phương pháp này chúng ta sẽ không trực tiếp bán hàng mà sẽ thông qua những kiến thức xoay quanh về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tiếp cận đến khách hàng. Khách hàng ngày nay đã quá quen với quảng cáo, nếu bạn cứ suốt ngày táng quảng cáo vào mặt thì cũng chưa chắc đã có ai mua mà, thay vì vậy tôi sẽ dùng phương pháp tạo giá trị trước và bán hàng sau.

Blog là kênh bán hàng Online đáng đầu tư


Blog là kênh bán hàng Online đáng đầu tư

Bán hàng đỉnh cao là phải tạo ra giá trị cho khách hàng trước rồi bán hàng sau

Bình tĩnh, hãy cất những gì bạn đang nghĩ đi và tiếp tục theo dõi tiếp đã rồi hãy kết luận về câu nói tôi vừa phát biểu.

Nào! bạn đã bao giờ băn khoăn khi chuẩn bị mua điều hoà chưa, bạn băn khoăn cái gì. Có phải bạn sẽ băn khoăn là xem phòng của mình 15 mét vuông thì dùng điệu hoà bao nhiêu BTU. Với tôi, một người không có nhiều kiến thức về điều hoà, khi chuẩn bị mua điều hoà tôi sẽ phải chuẩn bị cho mình 1 list kiến thức như sau:

  • Phòng 15 mét vuông thì dùng điều hoà bao nhiêu BTU?
  • Điều hoà Inventer là gì?
  • Điều hoà của hãng nào tốt?
  • ...

Tôi sẽ lên Google để tìm hiểu những kiến thức này trước khi chọn điều hoà.

Rồi, bây giờ cùng tôi phân tích 1 chút nhé. Bạn thấy tôi có phải là một khách hàng tiềm năng đang chuẩn bị mua điều hoà đúng không? Chính xác, tôi chính là khách hàng tiềm năng.

Tôi đang đi tìm những kiến thức về điều hoà và sẽ chọn Click vào những website nào giúp tôi trả lời những câu hỏi đó để tôi có thể chọn được 1 cái điều hoà ưng ý.

Tuyệt vời, nếu tôi đang kinh doanh điều hoà, tôi sẽ viết nhưngx bài viết thật chi tiết, chất lượng để cung cấp cho người dùng những thông tin để giải quyết câu hỏi của họ, sau đó tôi sẽ chào khách hàng những mẫu điều hoà mà theo tôi là phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.

Chính những thông tin này là giá trị chúng ta mang lại cho khách hàng tiềm năng, và chính những khách hàng tiềm năng này, nếu khách hàng thấy kiến thức đó thực sự hữu ích, thể hiện sự hiểu biết thì việc khách hàng sẽ mua hàng là điều không quá khó.

Điện máy xanh dùng Blog để bán hàng Online


Điện Máy Xanh luôn dùng Blog để tiếp cận khách hàng và bán hàng

Bạn có thấy sự Logic trong cách làm này chưa? đây là một phương pháp bán hàng khôn ngoan có thể áp dụng được cho tất cả các loại hình sản phẩm, dịch vụ... khi bạn tham gia thị trường kinh doanh Online mà có thể đối thủ của bạn chưa áp dụng đâu.

Tôi gọi đây là phương pháp đón đầu nhu cầu của khách hàng tiềm năng

Phương pháp kinh doanh Online bằng cách viết Blog sẽ là một trong những kênh phát triển như vũ bão trong vài năm tới và nó phù hợp với tất cả các sản phẩm, dịch vụ, bất kỳ loại hình nào đều có thể áp dụng.

Trên đây là những kiến thức về kinh doanh Online và 6 kênh bán hàng Online hiệu quả nhất 2019 mà tôi đã từng trải qua. Bạn hãy lưu lại bài viết bằng cách nhấn Ctrl + D (Bookmarks vào trình duyệt) để đọc lại khi cần thiết nhé. Chúc các bạn thành công

Bạn nên đọc

Tầm nhìn - Sứ mệnh

Trở thành nhà sản xuất và cung cấp nội thất văn phòng hàng đầu Việt Nam và khu vực. Đem đến cho khách hàng cảm giác: "Như một ông chủ thực thụ" trong không gian nội thất hiện đại, trẻ trung, cập nhật xu hướng nội thất văn phòng mới nhất trên thế giới.

SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG

SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG

Chất lượng sản phẩm dịch vụ chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức sống của thương hiệu Nội thất Vạn Đạt.

NỘI THẤT ĐẲNG CẤP

NỘI THẤT ĐẲNG CẤP

Mang đến không gian nội thất đẳng cấp, hiện đại và trẻ trung, cập nhật xu hướng nội thất thế giới cho quý khách.

NHÂN VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

NHÂN VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

Thương hiệu Nội thất Vạn Đạt tự hào vì có đội ngũ nhân viên nhiệt huyết cho công việc, tận tâm với từng khách hàng.

SHOWROOM HIỆN ĐẠI

SHOWROOM HIỆN ĐẠI

Hệ thống showroom rộng lớn, vị trí thuận lợi, thiết kế và trưng bày hàng ngàn sản phẩm nội thất cho quý khách lựa chọn.

VIDEO GIỚI THIỆU
BẢN ĐỒ SHOWROOM
Chat ngay